Du lich Hồ Hàm Lợn

Danh mục trái

Trang Chủ > Giới thiệu > Giới thiệu chi tiết về Hồ Hàm Lợn Sóc Sơn Hà Nội

Thứ sáu, 28.08.2015 22:06

1. Giới thiệu khái quát: Núi Hàm Lợn là đỉnh núi cao nhất (khoảng 462m), nằm trên dãy núi Độc Tôn thuộc địa phận Sóc Sơn - Hà Nội, cách khoảng 40km theo hướng đường cao tốc Nội Bài. Dưới chân núi Hàm Lợn là hồ Núi Bàu rất rộng, nước trong xanh, sạch, thích hợp để các phượt thủ hoặc nhóm pic-nic cắm trại qua đêm.
Trong 1,2 năm trở lên đây, núi Hàm Lợn trở thành một địa chỉ khá nổi trong giới phượt, chứ trước đó thậm chí nơi đây còn không có điện đóm gì (theo lời người dân - cái này chắc cũng phải cảm ơn dân phượt chúng tớ đã góp phần mang ánh sáng văn minh về bản :v ).  Còn bây  giờ tới Hàm Lợn còn có cả các lớp học, nhóm bạn rủ nhau đi dã ngoại, picnic cuối tuần vì đường đi thuận tiện, gần lại chi phí rẻ. Lần phượt này mình bắt gặp khá nhiều nhóm picnic cùng cắm trại bên hồ núi Bàu.

2. Đường đi: từ trung tâm Hà Nội qua cầu Thăng Long, đi dọc theo đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài đến ngã tư giao với Quốc lộ 2 thì rẽ trái đi về hướng Vĩnh Phúc. Sau đó bạn cứ đi thẳng cho tới khi thấy 2 cái biển này:

Thì rẽ phải vào con đường đó (Tỉnh lộ 135 (35) ). Đây cũng chính là con đường dẫn tới Việt phủ Thành Chương:
- Đi thẳng thêm 7km có 1 ngã rẽ phải chỉ dẫn đường vào Việt phủ như thế này:

- Còn núi Hàm Lợn thì tiếp tục đi thẳng, không rẽ phải theo ảnh trên cho tới khi thấy cái biển dẫn vào con đường này:

Thì xin chúc mừng: bạn đang đứng trước con đường mòn dẫn vào Núi Hàm Lợn *bravo* *bis bis* :))))
Tới Núi Hàm Lợn thì có nhiều cách đi với đường khác nhau. Con đường mà bạn đang nhìn là đường đi lâu nhất, dài nhất mất tầm 3h đi bộ. Đường khá gập ghềnh, khó đi, có thể di chuyển bằng đi bộ, xe đạp, nhưng xe máy thì ko thể vì càng vào sâu đường càng hẹp, um tùm, khó luồn lách. Tớ đi lần đầu không biết nên đâm vào ( xe máy), kết quả phải quay ra tìm đường khác.T____T
- Vậy thay vì đâm vào đường mòn này, từ cái biển xanh chỉ dẫn, bạn tiếp tục đi thẳng theo hướng biển chỉ về phố Nỉ, thêm 1,5km nữa sẽ tới con đường mòn rẽ vào đập và hồ suối Bàu nằm dưới chân núi Hàm Lợn. Đây là con đường ngắn nhất lên núi, mất tầm 1h30 đi bộ.
Lối mòn này nằm bên tay trái đường mình đang đi, chả có biển chỉ dẫn gì cả. Nhưng may mắn thay cho ai lần đầu đi như mình là tìm số trên   google của chị chủ tên trang  có số đt [01653513987]

khá dễ thương, có cả fb quán. Đồ đạc thì khá đa dạng, giá ok (mình chỉ thuê lều 35k/người/đêm). Nếu bạn không muốn tự chuẩn bị đồ thì có thể tới đây thuê đồ, mua đồ ăn mang vào, có cả dịch vụ đặt gà, xúc xích...v..v
(Link:  http://www.facebook.com/dulichhamlonnamson)

Tổng thời gian đi từ trung tâm HN tới đường mòn dẫn vào núi Hàm Lợn/hồ suối Bàu như trên = xe máy chỉ mất tầm 1-1h30'. Toàn đường thẳng, rộng rất dễ đi.

3. Hành trình chinh phục đỉnh Hàm Lợn:
- Theo hướng dẫn của chij chủ quán, mình rẽ vào lối mòn, đi thẳng cho tới khi thấy nhà chi nằm bên cạnh hồ để gửi xe máy, giá gửi 15k/lần. Vợ chồng chi ấy còn nhận dẫn đoàn lên núi (hình như giá 150-200k/lần hay sao ấy). Còn nếu bạn muốn tự đi tìm đường thì chi ấy cũng nhiệt tình hướng dẫn đường đi. Kinh nghiệm là bạn nên xin số điện thoại luôn để nếu lạc hoặc ko rõ đi thế nào có thể gọi hỏi ngay.
- Đầu tiên,tớ phải vượt qua một rừng cây thông, keo dưới chân núi để có thể leo lên được con đường đất vòng quanh núi dẫn tới đỉnh . Đoạn đường này ngắn, thảm lá thông rơi dày, che phủ mặt đất nên đi khá êm và mượt.

(ấy thế mà lúc leo xuống tớ vẫn bị trượt ngã như này nè)

Tuy nhiên đoạn cuối chỗ giao giữa rừng thông và đường đất thì khá dốc,  phải leo thẳng đứng lên 1 đoạn nên rất dễ bị trơn trượt.

- Khi đã lên được đường đất vòng quanh núi, bạn có thể thoải mái đi và  ngắm cảnh vì đường đất khá là rộng, ko có chướng ngại vật, ko gập ghềnh. Trên đường đi tớ bắt gặp 2 đoàn học sinh, sinh viên rủ nhau đi bộ theo con đường 3h lúc trước tớ bảo đó đi ngược lại. Họ ngồi ăn uống, nướng thịt ngay giữa đường rất vui.

-  Sau tầm vài km đi như thế, sẽ có 1 lối mòn rất hẹp cạnh 1 vỉa suối cạn, lau sậy mọc um tùm (cũng khá khó nhận biết) để leo lên đỉnh. Tuy đã được miêu tả nhưng đến đoạn này, tớ vẫn phải gọi điện hỏi lại chị trang để biết rằng mình đã đi đúng hướng.

Quãng đường từ đây mới thực sự là kinh khủng. Vì 2 lí do:
+ Đúng lúc đó trời đổ mưa rất to, tớ lại chả mang theo áo mưa nên chỉ còn biết chịu trận.
+ Đường đi từ đó trở đi tuy không cao nhưng rất dốc, đường đất nhưng lối đi rất hẹp, lại thêm mưa to càng trơn trượt. Tớ phải khom lưng xuống, chống gậy leo lên (vì đằng sau đeo balo khá nặng) nhưng vẫn vồ ếch, trượt xuống bao nhiêu lần, có những lần ngã không tự chủ keo lê cả 5-10m. Tương tự như thế, lúc leo xuống, do đường trơn nên cảm giác như người tớ cứ phi không phanh xuống vậy, ko thể nào kìm đc. Sợ thật!! :(  Mà tớ thì ko phải ẻo lả, yếu đuối gì nhé, rất khỏe leo trèo như khỉ hẳn hoi. >_<

(có nhìn thấy đoạn đường đất bị mòn, vẹt hẳn đi ko? trơn kinh khủng, lại bị mưa nữa)
- Đỉnh Hàm Lợn: leo đến tận cùng thì tớ bắt gặp 1 bãi đất rất rộng, phủ đầy cây xanh, khá bằng phẳng.Mọi người hay cắm trai ở đoạn này đây

Đặc biệt rất nhiều sim. Sim nở hoa tím ngắt phủ cả một khoảng đất rộng:

Nhưng bên cạnh nó còn có 1 đỉnh núi nữa rất cao là đỉnh Độc Tôn, cheo leo như này:

(phải nói chính xác là lúc ấy mình chỉ còn cách bò lên đỉnh thôi vì mệt đứt hơi đoạn vừa qua rồi. đây là ảnh tớ đang leo từ bãi đất bằng phẳng đó lên đỉnh Độc Tôn)
- Ngắm hoàng hôn trên đỉnh Độc Tôn:

- Nhìn từ trên đỉnh xuống:

4. Cắm trại đêm tại Hồ suối Bàu:
Nhá nhem tối thì tớ leo xuống được đến hồ suối Bàu để cắm trại. Đây là hồ nước rất đẹp và rộng, có kè 1 bên, nước sạch, trong vắt, có thể ăn uống hoặc tắm rửa vô tư. Tớ đã tắm và vệ sinh cá nhân như vậy :))))) Bãi đất trên bờ hồ rộng không kém, bằng phẳng, cứ vài chục mét lại có 1 đoàn cắm lều trại cùng tớ. Chứng tỏ mật độ dân số ở đây khá đông đúc đó chứ nhỉ? ^^

- Đốt lửa trại đêm và nướng gà:

Toàn bộ đồ ăn lần này tớ đều chuẩn bị mang đi, ko mua bán gì ở đây cả: gà đông lạnh, xúc xích, cơm nắm, dưa chua = giá đỗ... Ăn no căng cả bụng mà tính ra rất ngon-bổ-rẻ. Củi thì tớ ko phải mua [  50k/bó] mà tớ đi nhặt nhạnh lại những mảnh củi còn thừa lại từ các đoàn phượt trước :))))) Thế mà cũng thoải mái dùng cả đêm. Thật là tiết kiệm quá!!!
Ngủ đêm ở đây khá lạnh, và dù sao nền đất vẫn có những cục đá sỏi lổn nhổn nên các bạn nên mang thêm chăm hoặc vải mỏng để lót dưới cho khỏi đau lưng nha! Tớ quên ko mang nên đã phải chịu trận :((
- Sáng hôm sau: lên đường về HN thôi nào
Tớ thức dậy sớm ngắm cảnh và tranh thủ tự sướng:

Tớ ăn nốt số cơm nắm, thức ăn còn dư hôm qua rồi gói ghém đồ đạc lên đường. Trên đường về tiện thể tại qua chụp vài kiểu ảnh Việt phủ Thành Chương (tiện mà, tớ cũng chưa đi thăm bao giờ nữa)

Về qua Đông Anh, tớ làm quả dừa tươi tại chợ uống cho mát ruột, kết thúc hành trình phượt núi Hàm Lợn thành công tốt đẹp.

5.Lời khuyên:
- Chỉ cần đi vào thứ 7, chủ nhật cuối tuần là đủ.
- Nên chuẩn bị giày thể thao leo núi thật chắc chắn và tốt để không bị trơn trượt.
- Nên mang theo chăn mỏng hoặc vải để lót dưới lều khi ngủ.
- Chuẩn bị đồ ăn mang đi cho tiện.
- Thích hợp tập dượt, thử thách đối với bạn nào có ý định leo Phan (dân phượt đều share kinh nghiệm như thế).
- Nhớ thu dọn sạch rác của mình trước khi ra về. Bởi trên đường đi mình thấy rất nhiều rác các bạn trước bỏ lại, mất thẩm mỹ và có hại cho môi trường. Hãy văn minh nhé!
Byeeee....Hẹn gặp lại vào chuyến phượt sau. ^^